วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทำอย่างไร เมื่อมีอาการปวดมือ เวลาเล่นมือถือ หรือแท็บเล็ตนานๆ




        ในยุคปัจจุบันไม่ว่าวัยเรียน หรือวัยทำงานต่างก็ใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตกันมากขึ้นและใช้ทุกช่วงเวลา   เช่น   เวลาทำงาน  ไปเที่ยว  เวลาเรียน  หรือตอนพักผ่อน   บางคนจ้องแต่จอ
และกดปุ่มสมาร์ทโฟน  และแท็บเล็ตอยู่ตลอดเวลา  พูดได้ว่ามองจออุปกรณ์เหล่านี้มากกว่ามองหน้าคนในครอบครัวซะอีก  แทบจะขาดสมาร์ทโฟนไม่ได้เลย  เหมือนจะมีอาการลงแดงกันเลยทีเดียว
ในขณะที่เราไม่เจอคนในครอบครัวเรายังดูปกติ  อาการนี้  เข้าขั้นติดซะแล้ว  ซึงอาการติดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนี้  ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้   ซึ่งก็มีท่าบริหารแก้อาการที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์เหล่านี้มากเกินไป


คุณหมอกอล์ฟ   หรือนายแพทย์สิทธา  ลิขิตนุกูล  บอกไว้ว่า "โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตนี้  มันก็มาพร้อมอาการที่ทำให้เราต้องกลุ้มใจ  เช่น  โรคปวดตา  ปวดนิ้ว  นิ้วล็อก แบบที่หลายคนเป็นกันมาแล้ว  นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการปวดไหล่     เพราะขนาดไซด์ที่ไม่ถนัดมือ  แถมยังต้องยกแบกมันอยู่ตลอด  หรือแม้แต่มือถือเล็กๆ  ก็ต้องเกร็งแขน  เกร็งมือ   วันนี้เลยแนะนำท่าบริหารแก้ปวดไหล่  มาผ่อนคลายอาการปวด"

1.ท่ากวนโจ๊ก
เอาแขนตั้งตรง  มือชี้ลงไปที่พื้น  แขนเหยียดตรง  แล้วทำท่าเหมือนกวนโจ๊กในหม้อ  วนเป็นวงเล็กๆ จากในออกนอก

2.ท่าปูไต่
เอาแขนมาแนบกัยผนัง  กำแพง หรือประตูก็ได้  จากนั้นไต่เหมือนปู  ไล่จากข้างล่างขึ้นบน  จนแขนตึง  ให้หัวไหล่เป็นแนวตรง  ก็จะเป็นการบริหารหัวไหล่  เหมือนเป็นการยืดเส้น  แก้อาการปวดได้

สำหรับใครที่ติดมือถือเยอๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งมือถือธรรมดาๆ หรือสมาร์ทโฟน  คุณหมอกอล์ฟ  บอกว่า  "อาการติดมือถือนี้ (ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาร์ทโฟนก็ได้)  นอกจากปวดนิ้วมือ ไหล่  เพราะนั่งกดเป็นประจำแล้ว    การที่มีข้อมูลส่งเสียงเตือนเข้ามาบ่อยๆ  อาจรบกวนสมาธิต่อการทำงาน  เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องที่สำคัญหรือไม่  ต้องเปิดตอบรับการทักทายตลอดเวลา   อย่างนี้แสดงว่าถึงขั้นเสพติดโทรศัพท์แล้ว  ซึ่งสังเกตได้ว่าเรามักจะเครียดมากขึ้นหากลืมโทรศัพท์ไว้ที่บ้าน   หรือไปไกลๆ ในที่อับสัญญาณ  ถ้าไม่อยากเป็นเช่นนี้  ต้องหากิจกรรมอื่นทำมาขึ้นนอกจากจดจ่ออยู่แต่เจ้าสมาร์ทโฟนนะครับ"  ถ้าใครไม่อยากมีอาการที่กล่าวมาข้างต้น  ก็พยายามออกห่างจากเจ้าสมาร์โฟนและแท็บเล็ตบ้างก็ดีนะครับ เพราะการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น