วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาการนี้.....ท้องแล้วจ้าา


สำหรับคุณผู้หญิงทั้งหลาย ที่ตั้งหน้าตั้งตารออยากเป็นคุณแม่มือใหม่นะค่ะ  วันนี้เรามีสัญญาณบอกว่าเมื่อคุณผู้หญิงมีอาการแบบนี้แสดงว่า คุณกำลังจะมีเบบี๋แล้วนะค่ะ เตรียมฉลองกันได้เลย

1. ประจำเดือนขาด    นี่อาจเป็นสัญญาณแรก โดยเฉพาะถ้าปกติประจำเดือนคุณมาสม่ำเสมอ อยู่มันก็ขาดหายไปซะดื้อ  คุณก็สามารถคาดเดาได้แล้วว่ากำลังตั้งครรภ์ ถึงแม้ว่ายังไม่ได้ผ่านการตรวจการตั้งครรภ์เลยด้วยซ้ำ

2. ประจำเดือนน้อยหรือกระปริดกระปอย    หากคุณตั้งครรภ์ ประจำเดือนอาจจะมาน้อยในช่วงที่มีการฝังตัวของไข่ในมดลูก และจะเกิดขึ้นประมาณ 8-10 วัน ก่อนที่ประจำเดือนปกติจะมา คุณสามารถแยกแยะจากประจำเดือนปกติได้ หากประจำเดือนมาก่อนกำหนด หรือหากประจำเดือนกระปริดกระปอย สีชมพูอ่อน และไม่ได้มาตามขนาดปกติ ซึ่งอาจจะมามากกว่าปกติ

3. อาการแพ้ท้องและอาเจียน    อาการนี้อาจเกิดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์แรกๆ หลังจากตั้งครรภ์ ซึ่งจะเกิดอาการเวียนศีรษะ อาการนี้มักเป็นอาการที่เข้าใจผิดได้บ่อยๆ ว่าอาจจะไม่ใช่เกิดจากการตั้งครรภ์แต่เป็นเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอหรืออะไรก็ตามแต่ อาการแพ้ท้องนี้เกิดได้ตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนหรอกนะค่ะ
อาการแพ้ท้อง   มักเป็นกันมากในหญิงมีครรภ์ที่เป็นครรภ์แรก ซึ่งมักจะเป็นในช่วง 3 เดือนแรก ด้วยความเป็นกังวลที่ทำให้มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย แปรปรวนและหงุดหงิดค่อนข้างง่าย หากผู้ใดที่อยู่ใกล้ไม่มีความเข้าใจมักเกิดความรำคาญหรือว่ากล่าวอันเป็นเหตุให้คุณแม่มือใหม่เกิดอาการเครียดขึ้นมาได้

4. เต้านมและหัวนมมีการเปลี่ยนแปลง    หากคุณตั้งครรภ์ คุณจะสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเต้านมและหัวนม ซึ่งจะเปราะบาง อ่อนไหว และมีความรู้สึกได้ง่ายขึ้นในระยะ 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์     หลังจากที่ประจำเดือนขาดประมาณ 1 สัปดาห์  หรืออาจเกิดอาการบวมคล้ายๆ กับอาการก่อนเกิดประจำเดือนที่หน้าอกใหญ่ขึ้น

5.บริเวณรอบหัวนมคล้ำขึ้น    ในการตั้งครรภ์ เมื่อถึงระยะเวลาที่รอบเดือนควรจะมา คุณจะสังเกตเห็นบริเวณรอบหัวนม (ที่เป็นวง) จะคล้ำขึ้นและขยายใหญ่ขึ้น ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยให้ทารกสามารถสังเกตเห็นหัวนมได้ง่ายขึ้นในการดูดนมมารดา และอาจจะยังสังเกตเห็นหลอดเลือดบริเวณรอบๆ เต้านมชัดขึ้น ตุ่มที่บริเวณรอบหัวนมก็จะมีมากขึ้น อาจจะมากถึง 4-28 ในรอบหัวนมหนึ่ง

6. ปัสสาวะบ่อยขึ้น    ในระยะที่ประจำเดือนขาด 1-2  สัปดาห์คุณก็จะพบว่าคุณปัสสาวะบ่อยขึ้น บ่อยกว่าปกติ ซึ่งเกิดจากทารกกำลังเติบโตอยู่ในมดลูกและกดทับกระเพาะปัสสาวะนั่นเอง

7.อุณหภูมิร่างกายที่เพิ่มขึ้น    คุณอาจจะยังรู้สึกเป็นปกติดีตราบเท่าที่ระดับอุณหภูมิยังคงอยู่ในช่วงการประเมินการ แม้จะผ่านช่วงเวลาของการมีประจำเดือนมาแล้ว และเมื่อคุณตั้งครรภ์ ไข่จะตกจากรังไข่ และใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ในการเดินทางไปถึงมดลูก ซึ่งจะเป็นการไปฝังตัว และในเวลานี้เองที่ร่างกายของคุณจะรู้ได้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น

8. ท้องผูก   คุณจะสังเกตการเปลี่ยนแปลงของลำไส้ตั้งแต่แรกเริ่มตั้งครรภ์ เนื่องจากฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นในช่วงการตั้งครรภ์จะทำให้ระบบขับถ่ายเปลี่ยนแปลงและมีประสิทธิภาพน้อยลง

9. เหนื่อยง่ายขึ้น   อาการเหนื่อยได้ง่ายนี้จะเกิดขึ้นในระยะ  8-10  สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ เมื่อคุณตั้งครรภ์กระบวนการเผาผลาญพลังงานจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ฉะนั้นร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับการปรับตัวเพื่อให้กำเนิดอีกชีวิตหนึ่ง โดยมากแล้วอาการนี้จะหายไปในสัปดาห์ที่ 12  ค่ะ

10.ผลจากการทดสอบการตั้งครรภ์   แม้เพียงประจำเดือนขาดไป 1 วัน และคุณพร้อมที่จะรับรู้ความจริง ก็สามารถไปซื้อชุดทดสอบการตั้งครรภ์มาทดสอบเองได้ที่บ้าน การทดสอบจากปัสสาวะจะมีความแม่นยำมากขึ้นหากตรวจหลังจากปฏิสนธิได้ 10-14 วัน หากคุณไม่สามารถรอจนถึงกระทั่งช่วงที่ประจำเดือนขาด การตรวจเลือดจะมีความแม่นยำ ในช่วง 8-10  วันหลังจากปฏิสนธิ และคิดอยู่เสมอว่าไม่มีการทดสอบใดที่ได้ผลถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ แม้แต่การตรวจเลือด หากคุณตรวจแล้วมีผลว่าไม่ตั้งครรภ์แต่คุณยังรู้สึกเหมือนกับว่าคุณตั้งครรภ์ ให้ตรวจอีกครั้งหลังจากนั้น 1 สัปดาห์

แต่อาการที่ว่าทั้งหลายแหล่นี้ ก็ไม่ได้เป็นกันทุกคนหรอกนะค่ะ บางคนอาจมีแค่อาการแพ้ท้อง อย่างเดียว หรืออาจจะเป็นครบทุกเลย อันนี้ก็ลำบากคุณพ่อหน่อย ที่ต้องคอยดูแลคุณแม่นะคะ  ยังไงก็ดีใจกับคุณแม่ทุกคนนะค่ะ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น