วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ห้ามทำอะไรบ้างในวันตรุษจีน


นี่ก็ใกล้วันตรุษจีนเข้ามาทุกทีแล้วนะค่ะ เหลืออีกไม่กี่วันเท่านั้น วันนี้เรามีความรู้ดีๆ มาฝากกัน เกี่ยวกับข้อห้าม หรือข้อควรระวังในวันตรุษจีน  มาดูกันเลยค่ะ


1.ห้ามทำของแตก   มันจะหมายถึงลางร้ายที่บอกว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว อันนี้ไม่ดีต้องระวังนะค่ะ

2.ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะเบาะแว้ง  เพราะว่าความเชื่อของคนจีนนั้น  การพูดสิ่งที่ไม่ดีในวันนี้  จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปีเลยทีเดยว


3.ห้ามทำความสะอาดบ้าน  ดูเหมือนจะแปลกแต่คนจีนเค้าเชื่อกันว่า  การทำความสะอาดบ้าน จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง  ออกไปจากบ้าน  ส่วนมากคนจีนมักจะทำความสะอาดบ้านก่อนวันตรูษจีนเพื่อเอาไว้รับแขก หรือลูกหลานที่จะมาในวันปีใหม่จีนนี้


4.ห้ามใช้ของมีคม  คนจีนเชื่อกันว่า  การใช้ของมีคมตัดสิ่งของจะเป็นการตัดโชคดีไปด้วย (อ่าวงี้เราจะทำกับข้าวกันยังไงละหว่า อิอิ แอบแซว)


5.ห้ามใส่ชุดขาวดำ  คือการสวมใส่เสื้อผ้าสีขาว ดำ ในวันนี้นั้นหมายถึงลางร้าย  คนจีนจึงมักสวมเสื้อผ้าสีแดง เนื่องจากเชื่อว่า สีแดงคือสีที่จะนำความโชคดีมาให้


6.ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์  เนื่องจากความเชื่อที่ว่า  การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน  เหมือนกับการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวยนั่นเอง


7.ห้ามสระผมหรือตัดผม  เพราะคนจีนเชื่อกันว่า  การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน  เหมือนกับการนำความมั้งคั้งออกไป เพราะคำว่าผม เป็นคำพ้องรูป พ้องเสียงกับคำว่า มั้งคั่งนั่นเองค่ะ


8.ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน   คนจีนเชื่อกันว่า  เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน  ดังนั้นการซักผ้าในวันตรุษจีนจึงเปรียบเสมือนการบยหลู่ท่าน


9.ห้ามให้ยืมเงิน    เพราะการให้ยืมเงินในวันนี้จะทำให้ทั้งปีมีคนมายืมเงินตลอด  และหากติดเงินใครในวันตรุษจีน  คนๆ นั้นจะมีหนี้สินตลอดปี(ข้อนี้ถึงไม่ใช่ตรุษจีนก็ไม่ให้ยืมดีกว่า กลัวไม่ได้คืนอิอิ)


10.ห้ามร้องไห้   คนจีนเชื่อกันว่า  ถ้าหากร้องไห้จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี  และเสียใจไปตลอดทั้งปี


11.ห้ามซื้อรองเท้่าใหม่    เพราะคำว่ารองเท้า  ในภาษาจีนออกเสียงว่า  Hai (海 ออกเสียงว่า ฮ่าย )  ซึ่งมีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจเชื่อว่า  นั่นเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี


12.ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น     ซึ่งคนจีนหลายบ้านมีความเชื่อที่ว่า ห้ามเข้าไปหาใครในห้องนอนด้วย  เพราะถือว่าเป็นโชคร้าย

นี่ก็คือข้อห้ามทั้งหลายที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีนนี้นะค่ะ ส่วนใครที่ไม่ได้มีเชื้อสายจีน  จะทำตามก็ไม่เสียหายนะค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น